Blue Arrow, Bow Tie Hearts Blinking, Letter R

Ads 468x60px

หน้าเว็บ

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
นางสาววรรณดี อินทร์จันทร์ อายุ 22 ปี ชื่อเล่น แอ้ม

วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ขอบเขต KM (KM Focus Area)



1. ขอบเขต KM (KM Focus Areas)   เป็นหัวเรื่องกว้างๆ ของความรู้ที่จำเป็นและสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ตามแผนบริหารราชการแผ่นดินซึ่งต้องการจะนำมาใช้กำหนดเป้าหมาย KM  (Desired State)

2. ในการกำหนดขอบเขต  KM   ควรกำหนดกรอบตามองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อกระบวนงาน (Work Process)  ในข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง  (Blueprint  for Change) ที่ได้นำเสนอสำนักงาน กพร. ไว้ในปี 2548  ก่อนเป็นลำดับแรก หรือ อาจกำหนดขอบเขต KM ตามองค์ความรู้ที่จำเป็นต้องมีในองค์กร เพื่อปฏิบัติงานให้บรรลุตามประเด็นยุทธศาสตร์อื่นๆ ขององค์กร


3. สามารถใช้แนวทางการกำหนดขอบเขตและเป้าหมาย KM  เพื่อจะช่วยรวบรวมขอบเขต  KM  และนำไปกำหนดเป้าหมาย KM และแผนการจัดการความรู้ ดังนี้

      - แนวทางที่  1 เป็นความรู้ที่จำเป็นสนับสนุน  พันธกิจ/ วิสัยทัศน์/  ประเด็นยุทธศาสตร์ ในระดับของหน่วยงานตนเอง

      - หรือแนวทางที่  2  เป็น ความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร

      - หรือแนวทางที่  3  เป็น ปัญหาที่ประสบอยู่ และสามารถนำ KM มาช่วยได้

      - หรือ เป็นแนวทางอื่นใดก็ได้ ที่ทางหน่วยงานเห็นว่าเหมาะสม    

4. ให้รวบรวมแนวคิดการกำหนดขอบเขต  KM จากข้อ 2.3  แล้วกรอกขอบเขต KM  ที่สามารถรวบรวมได้ทั้งหมดลงในแบบฟอร์ม 1 โดยทุกขอบเขต KM ที่กำหนดต้องสนับสนุนกับประเด็นยุทธศาสตร์ของระดับหน่วยงานตนเอง  และประเด็นยุทธศาสตร์นั้นควรจะต้องได้ดำเนินการมาระดับหนึ่งแล้ว (ถ้ามี)


แบบฟอร์มที่ 1 การตัดสินใจเลือกขอบเขต KM ของหน่วยงาน …………………………..

5. เกณฑ์การกำหนดขอบเขต  KM  เพื่อใช้เป็นแนวทางการตัดสินใจเลือกขอบเขต  KM  สำหรับใช้กรอกลงในแบบฟอร์ม 2  พร้อมให้คะแนนตามเกณฑ์ที่องค์กรต้องการ คือ

      - สอดคล้องกับทิศทางและประเด็นยุทธศาสตร์ในระดับของหน่วยงานตนเอง

      - ทำให้เกิดการปรับปรุงที่เห็นได้ชัดเจน (เป็นรูปธรรม)

      - มีโอกาสทำได้สำเร็จสูง (โดยพิจารณาจากความพร้อมด้านคน  งบประมาณ 

        เทคโนโลยี  วัฒนธรรมองค์กร  ระยะเวลาดำเนินงาน ฯลฯ )

      - เป็นเรื่องที่ต้องทำ  คนส่วนใหญ่ในองค์กรต้องการ

      - ผู้บริหารให้การสนับสนุน

      - เป็นความรู้ที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน

      - อื่นๆ สามารถเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมขององค์กร


6. ผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร  จะต้องมีส่วนร่วมในการกำหนด ขอบเขต KM  และ  เป้าหมาย  KM (Desired State)   เพื่อมั่นใจว่าสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์กรอย่างถูกต้องและเหมาะสม   รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะบูรณาการการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นในการปฏิบัติราชการขององค์กร ด้วยสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นในทุกด้าน              
7. ให้จัดส่งรายชื่อผู้มีส่วนร่วมกับผู้บริหารระดับสูงในการตัดสินใจเลือกขอบเขต  KM ตามแบบฟอร์ม 2  และเป้าหมาย KM  ตามแบบฟอร์ม 3  โดยให้ระบุถึงชื่อ-นามสกุลตำแหน่งงาน และหน่วยงานที่สังกัดอยู่ตามผังองค์กรปัจจุบัน ของผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน

ที่มา:http://www.tak.go.th/km/datawww/webnew/k/kwanapa.ppt




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates