COP
ความหมายของ COP
COP ย่อมาจาก Community of Practice ซึ่งหมายถึง
ชุมชนนักปฏิบัติ หรือ
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความรู้ความสนใจในเรื่องเดียวกัน
มาร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปัน เรียนรู้ในเรื่องนั้น
ๆ ร่วมกัน เพื่อได้มาซึ่ง Knowledge Assets : KA หรือ ขุมความรู้ ในเรื่องนั้น ๆ สำหรับคนในชุมชนเพื่อไปทดลองใช้
แล้วนำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสมาชิก อันส่งผลให้ความรู้นั้น ๆ
ถูกยกระดับ
ขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการปฏิบัติ ประยุกต์ และปรับใช้ตามแต่สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่หลากหลาย
อันทำให้งานบรรลุผลดีขึ้นเรื่อย ๆ COP เป็น 1 ใน เครื่องมือของการจัดการความรู้ (KM Tools) ประเภท
Non-Technical Tools สำหรับการดึงความรู้ประเภท Tacit
Knowledge หรือ ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ภายใน
ลักษณะที่สำคัญของ COP
• กลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยมีความสนใจและความปรารถนา (Passion) ร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (มี Knowledge Domain)
• ปฏิสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม เป็นชุมชน (community) ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
• แลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ร่วมกัน ต้อง Practice และสร้างฐานข้อมูล
ความรู้ หรือแนวปฏิบัติ
ประโยชน์ของ
COP
ระยะสั้น
|
ระยะยาว
|
-เวทีของการแก้ปัญหา
ระดมสมอง
-ได้แนวคิดที่หลากหลายจากกลุ่ม
-ได้ข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจ
-หาทางออก/คำตอบที่รวดเร็ว
-ลดระยะเวลา
และการลงทุน
-เกิดความร่วมมือ
และการประสานงานระหว่างหน่วยงาน
-ช่องทางในการเข้าหาผู้เชียวชาญ
-ความมั่นใจในการเข้าถึงและแก้ปัญหา
-ความผูกพันในกรเป็นส่วนหนึ่
งของกลุ่ม
|
- เสริมสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขององค์กร
-เกืดความสามารถที่ไม่คาดการณ์ไว้
-วิเคราะห์ความแตกต่างและตั้งเป้าหมายการปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-แหล่งรวบรวมและเผยแพร่วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
-เกิดโอกาสพัฒนาองค์กรอย่างก้
าวกระโดด
-เครือข่ายของกลุ่มวิชาชีพ
-ชื่อเสียในวิชาชีพเพิ่มขึ้น
-ได้รับผลตอบแทนจากการจ้างงานสูงขึ้น
-รักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรได้
|
ที่มา: http://kmcenter.rid.go.th/kcitc/2011/index.php?option=com_content&view=article&id= 177:-cop-community-of-practice&catid=47:2011-08-25-08-18-13
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น