Blue Arrow, Bow Tie Hearts Blinking, Letter R

Ads 468x60px

หน้าเว็บ

About Me

ภาพถ่ายของฉัน
นางสาววรรณดี อินทร์จันทร์ อายุ 22 ปี ชื่อเล่น แอ้ม

วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สมาชิกในทีม KM



   ผู้จัดการโครงการ (Project manager)   ในกรณีที่เป็นทีมใหญ่ อาจต้องแต่งตั้งผู้จัดการโครงการ ทำหน้าที่ด้านธุรการ ได้แก่  ดูแลการดำเนินการตามแผน  จัดการงบประมาณ   ทำรายงานของ คณะกรรมการชี้ทิศทาง  เป็นต้น    ผู้จัดการโครงการจะช่วยลดภาระด้านธุรการของหัวหน้าทีม KM     
    ผู้จัดการความรู้ (Knowledger manager)   ทำหน้าที่ดูแลเอกสารบันทึกความรู้ของทีม    ประสานงานกับ CoP ด้าน KM  และประสานงานกับแกนนำ KM ในหน่วยงานต่างๆ    รวมทั้งสร้างฐานความรู้เกี่ยวกับ KM ขององค์กร    บุคคลผู้นี้ถือเป็น ผู้รู้ด้านสาระ KM ขององค์กร     ในตอนต่อๆ ไปจะเอ่ยถึงตำแหน่งหรือหน้าที่นี้ในต่างบริบท    คือเป็นผู้จัดการความรู้ในแต่ละสายธุรกิจ ซึ่งทำหน้าที่จัดการความรู้เฉพาะด้านธุรกิจนั้นๆ    แต่ผู้จัดการความรู้ในทีม KM ทำหน้าที่เกี่ยวกับความรู้ด้าน KM
   ผู้นำการสื่อสาร (Communications lead)  ทำหน้าที่จัดการและดำเนินการ (ส่งมอบ) ยุทธศาสตร์และแผนการสื่อสาร    ควรเป็นคนที่มีทักษะการตลาดหรือการสื่อสาร ภายในองค์กร    ในกรณีขององค์กรใหญ่และซับซ้อน อาจต้องการทีมมากกว่าหนึ่งคน
    ผู้ปฏิบัติงาน KM และโค้ช (KM workers and coaches)   เป็นผู้ทำหน้าที่ออกไปสนับสนุน กิจกรรม KM ของหน่วยงานต่างๆ    ในเบื้องต้น คนเหล่านี้รับผิดชอบกิจกรรมพิสูจน์หลักการ   และสนับสนุนโครงการนำร่อง    ต่อมาในช่วงขยายผล อาจต้องการผู้รับผิดชอบสนับสนุน บางด้านของโปรแกรม KM    เช่นด้าน ไอที รับผิดชอบเครื่องมือ ไอที สนับสนุนกิจกรรม KM    ด้านจัดระบบความรู้รับผิดชอบการพัฒนา คำศัพท์ขององค์กร (enterprise taxonomy)     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Blogger Templates